วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Business International ที่ล้มเหลวเพราะ"วัฒนธรรม"และ"การสำรวจข้อมูลที่บกพร่อง"







ตัวอย่างสินค้าแบรนด์ดังที่หลายคนคุ้นเคย ที่ดันมา ตกม้าตาย เพราะประเด็นเรื่อง ความแตกต่างด้านวัฒนธรรม การสำรวจข้อมูลก่อนทำตลาดที่บกพร่อง รวมถึง ความอ่อนแอในเรื่องการประชาสัมพันธ์สินค้า

-บัตรอวยพรยี่ห้อ Hallmark ซึ่งหลายคนจะเห็นว่าบัตรอวยพรยี่ห้อนี้จะมีข้อดีอย่างหนึ่งคือ ลูกค้าไม่ต้องคิดหาคำต่างๆมาเขียนเลย เพราะ Hallmark ได้พิมพ์คำอวยพรเก๋ๆไว้ในบัตรอยู่แล้ว บัตรอวยพรยี่ห้อ Hallmark เป็นที่นิยมมากในหลายๆประเทศทั่วโลก ยกเว้นประเทศฝรั่งเศส บัตรอวยพรของ Hallmark เลยขายไม่ออกเลย เพราะว่าคนฝรั่งเศสนิยมเขียนคำอวยพรในการ์ดด้วยตัวเองมากกว่า ทำให้ Hallmark ต้องออกจากตลาดฝรั่งเศสไปเลยหลังจากที่วางขายเพียงแค่ไม่กี่เดือน

-MTV บุกตลาดอินเดียด้วยการพยายามเปิดมิวสิควีดีโอเพลงแนว ร็อค ป๊อบ แร็พแบบตะวันตกเพื่อหวังที่จะเผยแพร่วัฒนธรรมป๊อบ (Pop culture) ให้กับวัยรุ่นชาวอินเดีย แต่กลับไม่ได้รับความนิยมเลย ทาง MTV จึงต้องยอมเปิดเพลงอินเดียเพื่อเอาใจผู้ชมชาวอินเดียแทน

-บริษัท General Motor ออกรถยนต์รุ่นหนึ่งที่ชื่อ Chevrolet Nova แต่ในอเมริกาใต้ รถยนต์รุ่นนี้ขายไม่ออก จนต้องเปลี่ยนชื่อใหม่ เพราะ คำว่า Nova ไปพ้องเสียงกับคำว่า no va ในภาษาสเปน ที่แปลว่า doesn't go หรือ วิ่งไม่ออก

-บริษัทผู้ผลิตเครื่องดูดฝุ่นยี่ห้อ Electrolux ซึ่งเป็นบริษัทของกลุ่มประเทศสแกนดีเนเวียนใช้สโลแกนว่า Nothing sucks like Electrolux ซึ่งบริษัทต้องการจะบอกว่าไม่มีอะไรที่ดูดฝุ่นได้ดีเหมือนกับ Electrolux อีกแล้ว แต่หารู้ไม่ว่า คำว่า suck มีอีกความหมายหนึ่งสำหรับชาวอเมริกัน แปลว่า ห่วย แย่ ดังนั้น สโลแกนนี้จึงแปลได้อีกอย่างว่า “ไม่มีอะไรห่วยเหมือน Electrolux อีกแล้ว”

-Kellogg’s ในประเทศอินเดียแทบจะไม่เป็นที่นิยมเลย เพราะวัฒนธรรมของชาวอินเดียจะชอบทานผักต้มร้อนๆในตอนเช้ากันมาก แต่ถึงแม้ว่าในตอนทดสอบตลาด ชาวอินเดียจะชื่นชอบในรสชาติของ Kellogg’s ก็จริง แต่ตั้งราคาไว้สูงเกินไป จึงทำให้ได้ลูกค้าจำกัดเฉพาะกลุ่มคนที่อยู่ในตัวเมืองกับคนที่มีฐานะเท่านั้น

-นิตยสารชื่อดัง Time ที่ตีพิมพ์ในหลายประเทศทั่วโลก ทางบริษัทได้ตัดสินใจจะเจาะตลาดในประเทศบราซิล โดยทำโฆษราเป็นภาษาสเปน แต่โฆษณาประสบความล้มเหลวในการเข้าถึงลูกค้าใหม่ เพราะ ชาวบราซิลใช้ภาษาโปรตุเกส ไม่ใช่ภาษาสเปน

- Supermarket แห่งหนึ่งใน USA ต้องการสร้างความประทับใจแก่ชาวญี่ปุ่นผู้มาเยือนกลุ่มหนึ่ง โดยเสิร์ฟซุชิที่ปรุงจนสุก แต่ผู้มาเยือนทั้งหมดดูไม่พอใจเท่าไหร่ เพราะ ซูชิ ต้องเสิร์ฟดิบ (raw) ไม่ใช่ปรุงสุก (cooked)

-เมื่อบริษัทสายการบิน United Airlines เริ่มเปิดเส้นทางบินไปฮ่องกง พวกเขาให้ ดอกคาเนชั่นสีขาว เป้นของสมนาคุณลูกค้าที่ใช้บริการ แต่ผู้โดยสารส่วนใหญ่ไม่รับของสมนาคุณนี้ เพราะ ดอกคาเนชั่นสีขาว เป็นสัญลักษณ์ของความตายและโชคร้าย ในหลายๆส่วนของประเทศแถบเอเชีย ทางสายการบินเลยต้องเปลี่ยนเป็น ดอกคาเนชั่นสีแดง แทน

-บริษัทผลิตเครื่องแก้วแห่งหนึ่งในประเทศไต้หวัน บรรจุสินค้าของตัวเองโดยใช้ ฟาง เป็นตัวกันกระแทกในกล่องบรรจุภัณฑ์ ซึ่งก็ใช้มาแต่ไหนแต่ไรโดยไม่มีปัญหาอะไรและสินค้าก็ถึงที่หมายดดยไม่เสียหาย แค่พอส่งไปประเทศแถบตะวันออกกลาง เครื่องแก้วที่ส่งไปอยู่ในสภาพใกล้แตกเกือบทั้งหมด เพราะ สภาพอากาศในประเทศแถบตะวันออกกลางแห้งกว่าประเทศไต้หวัน ฟางเลยแห้งมากกว่าเดิมและบางลงกว่าเดิม เครื่องแก้วที่บรรจุไว้เลยไม่ได้รับการป้องกันอย่างที่ควรจะเป็น

-บริษัทอาหาร fastfood ชื่อดังอย่าง McDonald's จัดรายการส่งเสริมการขายช่วงมหกรรมกีฬา Olympic ในปี 1984 ที่จัดขึ้นที่เมือง Los Angelis โดยมีรายละเอียดว่า ทางร้านจะเสนอรางวัลให้ลูกค้าถ้านักกีฬาชาวสหรัฐฯคนใดก้ตามชนะเหรียญ ปัญหาเกิดขึ้นจากการคำนวณผิดพลาดและงบประมาณของรายการส่งเสริมการขายเกิดบานปลาย เพราะ ประเทศในแถบตะวันออก ได้ทำการ boycotted ไม่เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ ทำให้นักกีฬาชาวสหรับฯชนะได้เหรียญมามากกว่าที่ทางบริษัทคำนวณไว้

- Magnavox ได้ออกเครื่องเล่นวีดีโอเกมแบบต่อเข้ากับโทรทัศน์เครื่องแรกของโลกในปี 1972 ที่ชื่อ Odyssey มันเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นและกระตุ้นอุตสาหกรรมความบันเทิงเกี่ยวกับอิเล็กโทรนิค แต่มันกลับไม่ประสบความสำเร็จ เพราะ การประชาสัมพันธ์ของตัวแทนจำหน่ายที่อ่อนแอ ทำให้ผู้บริโภคหลายคนเชื่อว่าเครื่องเล่นเกมนี้สามารถเล่นได้กับเฉพาะเครื่องรับโทรทัศน์ของ Magnavox เท่านั้น

- Mitsubishi Pajero รถ 4 WD SUV ที่คนไทยและญี่ปุ่น รู้จักกันอย่างดีและได้รับความนิยมไม่น้อย แต่ในประเทศสเปน ชื่อนี้กลับชวนแสลงหูและชวนตลกซะงั้น เพราะ คำว่า Pajero ดันไปพ้องเสียงกับคำที่แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า masturbrate

-บริษัทยาสีฟัน Colgate เคยออกยาสีฟันที่มีชื่อว่า Clue ออกมาทำตลาดในประเทศฝรั่งเศษ แต่กลับกลายเป็นชื่อที่ขบขัน เพราะ มันดันไปชื่อเหมือนกับนิตยสารสำหรับผู้ใหญ่ที่เต็มไปด้วยภาพผู้หญิงนุ่งผ้าน้อยชิ้น ที่ชื่อ Clue (สงสัยเป็นยาสีฟันสำหรับ playboy มั๊ง)

ไม่มีความคิดเห็น: